Điện tử giải trí, còn được gọi là giải trí điện tử hay trò chơi điện tử, là các loại trò chơi được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử, có thể là máy tính cá nhân, máy chơi game, điện thoại di động, máy tính bảng, v.v. Điện tử giải trí bao gồm nhiều loại trò chơi khác nhau, bao gồm trò chơi giải trí, trò chơi nhập vai, trò chơi cạnh tranh, trò chơi chiến lược, trò chơi mô phỏng, v.v. Lĩnh vực này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thu hút sự chú ý của nhiều người chơi và nhà đầu tư.
Sự phát triển của điện tử giải trí có liên quan chặt chẽ đến sự tiến bộ của công nghệ. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ máy tính, công nghệ mạng và công nghệ viễn thông di động, chất lượng hình ảnh, âm thanh, cách chơi và tính tương tác xã hội của trò chơi đã được cải thiện đáng kể. Các bộ xử lý đồ họa hiệu suất cao và engine trò chơi đã làm cho hình ảnh trò chơi trở nên chân thực và tinh tế hơn, tăng cường cảm giác đắm chìm của người chơi. Thêm vào đó, sự tiến bộ của công nghệ mạng cho phép người chơi tương tác với những người từ khắp nơi trên thế giới, nâng cao tính xã hội của trò chơi.
Trong các loại hình điện tử giải trí, trò chơi trực tuyến (MMORPG) và trò chơi di động là hai loại phổ biến nhất. Trò chơi trực tuyến thường có thế giới ảo rộng lớn và hệ thống phát triển nhân vật phức tạp, người chơi có thể hợp tác hoặc cạnh tranh với người dùng khác để hoàn thành nhiệm vụ, tiêu diệt quái vật và nâng cấp. Trò chơi di động thu hút được nhiều người chơi giải trí nhờ tính di động và khả năng chơi mọi lúc mọi nơi. Trong những năm gần đây, với sự phổ biến của công nghệ 5G, trải nghiệm và chất lượng trò chơi di động cũng đã được cải thiện đáng kể.
Trong khi đó, điện tử giải trí cũng đã mang đến nhiều hiện tượng xã hội và văn hóa. Nhiều bạn trẻ coi điện tử giải trí là một hình thức giải trí quan trọng, thậm chí xuất hiện ngành thể thao điện tử (E-sports) mới nổi. Thể thao điện tử là một hoạt động cạnh tranh dựa trên trò chơi điện tử, người chơi tham gia thi đấu để giành danh dự và giải thưởng, đã trở thành một sự kiện thể thao quan trọng trên toàn cầu, thu hút nhiều khán giả và nhà tài trợ.
Tuy nhiên, sự phát triển của điện tử giải trí cũng đã gây ra một số tranh cãi. Về vấn đề nghiện game, thanh thiếu niên say mê trò chơi, bạo lực trong game, xã hội đã có nhiều cuộc thảo luận. Các chính phủ và tổ chức ngành nghề ở nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các biện pháp, ban hành các quy định và hướng dẫn nhằm định hướng phát triển điện tử giải trí theo hướng lành mạnh. Ví dụ, một số quốc gia đã thiết lập hệ thống phân loại trò chơi để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi những nội dung không phù hợp.
Tóm lại, điện tử giải trí như một hiện tượng văn hóa mới nổi, đang thay đổi cách thức giải trí và giao tiếp của mọi người. Mặc dù phải đối mặt với một số thách thức, nhưng thị trường tiềm năng và không gian phát triển vẫn rất rộng lớn, dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Với sự tiến bộ hơn nữa của công nghệ và sự thay đổi của nhu cầu thị trường, điện tử giải trí sẽ không ngừng đổi mới, mang đến cho người chơi những trải nghiệm và niềm vui phong phú hơn.